Quảng cáo

Vas2

Tin tức thư viện

Chức năng Dừng xem quảng cáo trên violet.vn

12087057 Kính chào các thầy, cô! Hiện tại, kinh phí duy trì hệ thống dựa chủ yếu vào việc đặt quảng cáo trên hệ thống. Tuy nhiên, đôi khi có gây một số trở ngại đối với thầy, cô khi truy cập. Vì vậy, để thuận tiện trong việc sử dụng thư viện hệ thống đã cung cấp chức năng...
Xem tiếp

Tin tức cộng đồng

Câu chuyện cảm động về Thầy Cô giáo nhân ngày 20-11!

13647759 Chắc hẳn những ai đã từng là học sinh đã từng nghĩ rằng cô giáo chủ nhiệm của mình giống như "bà la sát" đúng không? Cô giáo thật là nghiêm khắc và khắt khe quá đi. Lúc nào cũng cấm đoán và mắng mỏ học sinh, cứ bắt cả lớp phải học, học và học. Nhưng thực ra, cô...
Xem tiếp

Tìm kiếm Tài nguyên trên violet.vn

Gốc > Tin tức thư viện >

Tin giáo dục nổi bật trong tuần - 23/10/2013

Chuyên mục điểm tin tuần này xin được gửi tới quý thầy cô tin tức  sau đây:

1.      Tin nổi bật:

Đề án “Đổi mới giáo dục toàn diện” đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm chú ý của các thầy cô giáo trong thời gian gần đây, Bản tin Violet xin được tiếp tục trích đăng một số ý kiến để quý thầy cô tham khảo.

 

Trong buổi trả lời phỏng vấn về những nội dung đề àn đổi mới giáo dục, đào tạo, TS Nguyễn Văn Khải đã đưa ra vấn đề: "Đổi mới giáo dục bằng cách hãy xác định mục tiêu giáo dục là gì?"

Câu hỏi trên là nhận định cuả TS. Nguyễn Văn Khải về nội dung trong Đề án đổi mới toàn diện giáo dục và đào tạo. Theo ông Khải, để đổi mới giáo dục, đầu tiên cần bắt đầu từ mục đích, mục tiêu đào tạo. Để làm được  mục tiêu thì phải có chương trình giáo dục, trong đó dạy học sinh phải bao gồm: Đức –Trí – Thể - Mỹ, nhưng hiện nay mới chỉ có Đức – Trí là thiếu.

TS. Nguyễn Văn Khải. Ảnh Xuân Trung. Nguồn: giaoduc.net.vn

Đọc thêm tại:

http://giaoduc.net.vn/Giao-duc-24h/Doi-moi-giao-duc-bang-cach-hay-xac-dinh-muc-tieu-giao-duc-la-gi/321636.gd

Tiếp tục thảo luận để tìm lối thoát cho giáo dục, TS Giáp Văn Dương có bài viết “Con người tự do hay con người công cụ?”

Nếu hệ thống giáo dục được thiết kế để tạo ra con người tự do thì ngay lập tức toàn bộ cơ cấu và cơ chế của nó sẽ được thiết kế sao cho phù hợp với mục đích này. Do đó, nếu thực lòng muốn đổi mới giáo dục thì không còn cách nào khác là thay đổi đích đến của giáo dục: giáo dục cần tạo ra con người tự do, chứ không phải con người công cụ.

Tiến sỹ nói “Nếu nền giáo dục muốn có những con người công cụ thì không cần phải đổi mới toàn diện, triệt để, vì hệ thống hiện tại đã đáp ứng được những tiêu chuẩn này”.

Ảnh: Như Hùng. Nguồn: tuoitre.vn

Đọc thêm tại:

http://tuoitre.vn/giao-duc/575369/con-nguoi-tu-do-hay-con-nguoi-cong-cu.html


2.      Phương pháp mới

Nói đến việc cải tiến cách học cũng như phương pháp học để nâng cao khả năng tiếp thu của học sinh, báo Thanh Niên đưa bài “Học kiểu mới”:

“Trường học VN mới” (VNEM, viết tắt theo tiếng Tây Ban Nha) được đánh giá là mô hình giáo dục tiểu học tốt nhất khu vực nông thôn Mỹ Latin. Chương trình đang được Bộ GD-ĐT thí điểm ở bậc tiểu học tại 62 tỉnh thành trên cả nước với 1.447 trường năm học 2012-2013.

Theo chương trình này, trong mỗi lớp có khoảng 30-35 học sinh, chia thành 5 - 6 nhóm, mỗi nhóm 4 -6 em. Bàn học không kê theo hàng ngang hướng về phía bục giảng của giáo viên mà quây thành các nhóm khác nhau, có nhóm trưởng. HS trong nhóm sẽ cùng nhau học tập, tự đánh giá mình, đánh giá bạn và giáo viên sẽ là người hướng dẫn và đánh giá sau cùng. Ở VN, nội dung kiến thức áp dụng tại các lớp VNEN vẫn đảm bảo theo chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình hiện hành nhưng đã được Bộ GD-ĐT biên soạn lại cho phù hợp.

Học kiểu mới

Học sinh Trường tiểu học 1, thị trấn Năm Căn, H.Đất Mũi, Cà Mau trong giờ học theo mô hình “Trường học VN mới” - Ảnh: Tuệ Nguyễn. Nguồn: thanhnien.com.vn

Đọc thêm tại:

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20131021/hoc-kieu-moi.aspx

 

Nói tiếp về phương pháp tiếp cận giáo dục hiện đại, Vnexpress đưa bài thảo luận:

“Phương pháp học tập đa hoạt động” được áp dụng trên toàn bậc mầm non của Hệ thống trường dân lập quốc tế Việt Úc, kết hợp 5 phương pháp giáo dục hiện đại bằng 2 ngôn ngữ Anh - Việt, để trẻ phát triển về trí tuệ lẫn thể chất.

5 phương pháp bao gồm:

  • Phương pháp tiếp cận dự án (Project Approach)
  • Cách tiếp cận Lên kế hoạch - làm - đánh giá (Plan - Do - Review) của chương trình High Scope, Mỹ
  • Cách tiếp cận Reggio Emilia
  • Phương pháp tiếp cận Montessori

3.jpg

Ảnh minh họa

Đọc thêm tại:

http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/giao-duc/phuong-phap-tiep-can-giao-duc-hien-dai-2888375.html

Tọa đàm: mục tiêu giáo dục tốt nghiệp – tốt nghề

ThS Vũ Chí Thành – Giám Đốc FPT Polytechnic Hà Nội đã có một buổi tọa đàm thành công với chủ đề “Mục tiêu giáo dục: Tốt nghiệp – Tốt nghề”. Ông Thành khẳng định “Mỗi năm học tập cũng trở thành mỗi năm kinh nghiệm làm việc của sinh viên. Vì lý do đó, quá trình học cũng chính là quá trình làm việc và tích lũy kinh nghiệm, hoàn toàn cách xa với việc những giờ học nặng về lý thuyết.” Trong buổi tọa đàm còn có TS. Đàm Quang Minh – Giám đốc FPT Polytechnic Việt Nam, và bạn Phan Thị Thanh Hương, sinh viên lớp PB06101, chuyên ngành Kế toán doanh nghiệp của FPT Polytechnic Hà Nội.

FPT Polytechnic tổ chức tọa đàm: “Mục tiêu giáo dục: Tốt nghiệp – Tốt nghề”.

Đọc thêm tại:

http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/tai-fpt-polytechnic-hoc-cung-chinh-la-lam-viec-791328.htm


3.      Các chương trình khuyến học:

Miễn học phí sinh viên ngành năng lượng nguyên tử

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Nghị định quy định chính sách ưu đãi, hỗ trợ đào tạo trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử, có hiệu lựctừ ngày 1.12.Theo đó, ngoài việc được miễn học phí và ký túc xá, sinh viên học ngành này còn được hỗ trợ sinh hoạt phí tối đa đến hơn 4 triệu đồng/tháng (3,5 lần mức lương cơ sở) tùy học lực và cấp học.

Ảnh minh họa

Đọc thêm tại:

http://baodientu.chinhphu.vn/Chinh-sach-moi/Nhieu-uu-dai-cho-nguoi-di-dao-tao-trong-linh-vuc-nang-luong-nguyen-tu/183214.vgp

 

Để khuyến khích tinh thần học tâp của học sinh, sinh việc và những người đã đi làm, đại sứ quán Mỹ đưa ra 4 chương trình trao đổi giáo dục Việt Nam – Hoa Kỳ:

  • Chương trình trao đổi sinh viên đại học toàn cầu - Global Undergraduate Exchange Program (Global UGRAD). Chương trình sẽ cấp học bổng cho sinh viên Việt Nam theo học một học kỳ hoặc một năm học tại các trường đại học Hoa Kỳ.  Hạn chót nộp hồ sơ: Tháng 11 năm 2013.
  • Chương trình Fulbright trao đổi sinh viên Việt Nam - Fulbright Vietnamese Student Program. Chương trình Fulbright trao đổi sinh viên Việt Nam hàng năm cấp khoảng 20 đến 25 học bổng toàn phần cho sinh viên Việt Nam xuất sắc theo học chương trình Thạc sĩ các ngành Khoa học Xã hội và Nhân văn tại các trường đại học tại Hoa Kỳ . Ứng viên trúng tuyển học bổng sẽ nhận được học bổng toàn phần bao gồm học phí, sinh hoạt phí, vé máy bay khứ hồi tới Hoa Kỳ và bảo hiểm y tế.
  • Chương trình Trợ giảng Ngoại ngữ Fulbright 2014 - Competition for the Fulbright Foreign Language Teaching Assistant (FLTA) Program AY 2014.Chương trình Trợ giảng Ngoại ngữ Fulbright là chương trình không cấp bằng, có thời gian 9 tháng tại Hoa Kỳ.
    • Quỹ Đại sứ bảo tồn văn hóa - Ambassador’s Fund for Cultural Preservation – AFCP. Quỹ Đại sứ về Bảo tồn Văn hóa được thành lập năm 2001 nhằm giúp các nước bảo tồn và gìn giữ các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể. Quỹ đã tài trợ hơn 640 dự án bảo tồn tại hơn 100 quốc gia, trong đó có 10 dự án ở Việt Nam.

Ảnh minh họa

Đọc thêm tại:

http://www.tienphong.vn/giao-duc/651449/4-chuong-trinh-trao-doi-giao-duc-Viet-Nam---Hoa-Ky-tpov.html

 

4.      Cuối cùng, BQT Violet xin gửi tới quý thầy cô một số gương mặt cá nhân tiêu biểu về tấm long yêu nghề sâu sắc.

 

Cô giáo của những thủ khoa.

Cô Nguyễn Minh Hương là một “người lái đò tận tụy chuyên chở những chuyến đò đầy sao tìm thấy giấc mơ về hạnh phúc”. Cô đóng vai trò vừa là cô giáo, là người chị, người bạn, người mẹ hiền của biết bao thế hệ học sinh.

Gần 20 năm gắn bó với học sinh chuyên Anh, đã có rất nhiều học trò của cô đã trở thành thủ khoa các trường đại học hay thành danh như Tô Diệu lan, Nguyễn Quý Trân, Lê Mai Hoàng Giao, vv. Trong kỳ tuyển sinh năm học 2012 – 2013, lớp 12 chuyên Anh do cô chủ nhiệm có 6 thủ khoa của các trường, các ngành thuộc ĐH Huế và ĐH trực thuộc ĐH Quốc Gia TP HCM: Trương Thái Chân - Thủ khoa trường Đại học Ngoại ngữ Huế; Đào Bội Trân - Thủ khoa trường Đại học Ngoại thương TPHCM; Nguyễn Thanh Trúc - Thủ khoa trường Đại học Kinh tế Huế; Lại Xuân Bách - Thủ khoa ngành Quản trị kinh doanh, Đại học Kinh tế Huế; Nguyễn Hoàng Minh Đức - Thủ khoa ngành Kinh tế, ĐH Kinh tế Huế; Trịnh Phước An - Thủ khoa trường Đại học Công nghệ thông tin TPHCM.

Cô Minh Hương và 6 gương mặt thủ khoa lớp 12 chuyên Anh trường Quốc học Huế.

Cô Minh Hương và 6 gương mặt thủ khoa lớp 12 chuyên Anh trường Quốc học Huế.

Ảnh: dantri.com.vn

Đọc thêm tại:

http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/co-giao-cua-nhung-thu-khoa-792045.htm

Cũng có một tấm lòng yêu nghề sâu sắc, một thầy giáo 8X đã đem tiền nhà 'nuôi' trang web học trực tuyến

Thầy Lê Đức Thuận (1980), giáo viên toán trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam đã cùng một nhóm gồm 50 giáo viên, sinh viên, học sinh đến từ các trường THPT và ĐH hàng đầu Hà Nội để lập ra website baigiangtructuyen.vn nhằm cung cấp tri thức cho học sinh phổ thông thông qua những bài học online miễn phí.

Thầy Thuận khẳng định học trực tuyến đang là một xu thế. Đặc biệt là ở những nền giáo dục tiên tiến như Anh, Mỹ, Nhật Bản, học sinh đã được tiếp cận từ lâu và ở Việt Nam, những website dạy học trực tuyến thu hút được sự chú ý của hàng ngàn học sinh, sinh viên.  Tuy nhiên, việc học online cũng có những yêu cầu nhất định như máy tính nối mạng (điều mà học sinh vùng sâu vùng xa thực hiện cực kì khó khăm) và cần tính tự giác cao của người học.

Thầy Thuận hi vọng website sẽ mở rộng từ bậc tiểu học cho tớ đại học, thậm chí là sau đại học.

Thầy Lê Đức Thuận cùng học trò

Thầy Lê Đức Thuận cùng học trò. Ảnh: tienphong.vn

Đọc thêm tại:

http://hssv.tienphong.vn/hoc-sinh-sinh-vien/651901/Thay-giao-dem-tien-nha-nuoi-hoc-truc-tuyen.html

Cuối cùng, BQT xin gửi đến quý thầy cô một tin vắn thay cho lời vĩnh biệt GS Phan Trọng Luân:

GS.NGND Phan Trọng Luận - nhà sư phạm, một học giả chân chính, người thầy của nhiều thế hệ sinh viên Trường ĐH Sư Phạm Hà Nội đã qua đời vào lúc 5 giờ 30 sáng ngày 19/10, hưởng thọ 87 tuổi. Sự ra đi của thầy là một mất mát lớn với sự nghiệp giáo dục của Việt Nam. 

GS Phan Trọng Luận.

Giáo sư Phan Trọng Luận

Xin mời quý thầy cô xem thêm tại:

http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/vinh-biet-gs-phan-trong-luan-791856.htm

 

Xin cám ơn sự quan tâm của quý thầy cô tới chuyên mục Tin giáo dục nổi bật trong tuần. Rất mong tiếp tục nhận được sự đóng góp, chia sẻ của quý thầy cô.


Trân trọng!

 


Nhắn tin cho tác giả
Thư Viện Trực Tuyến Violet @ 09:56 25/10/2013
Số lượt xem: 16338
Số lượt thích: 0 người
201704.jpg";i:1;i:139;i:2;i:200;}}-avatar

Xin trao đổi vế những điều tôi biết cấp Tiểu học tại Mỹ, cụ thể là ở các trường Tiểu học tại vùng quận Mechanicsburg, thuộc tiểu bang Pennsylvania, mỗi lớp chỉ có một giáo viên và khoảng từ 23 đến 25 học sinh được chia thành các nhóm 3 học sinh, bàn học nhóm quây theo hình chữ U. Lịch học các môn rất dày kéo dài từ 7g30 sáng đến 2g45 chiều, có 15 phút giải lao lúc 10 giờ và 30 phút ăn trưa. sách giáo khoa để tại lớp không mang về nhà. Các bài tập ở nhà mỗi ngày thường được in thành từng tờ giấy riêng rẻ, có bìa cứng với 2 ngăn, một bên để các bài tập, một bên để các thông báo hoặc bản liên lạc của nhà trường với phụ huynh học sinh nên cặp của học sinh rất nhẹ sách vở. Mỗi năm học phụ huynh không phải đóng bất cứ khoản tiền gì ngoại trừ tiền ăn trưa. Tuy nhiên tiểu bang có khoản "thuế trường học - khoảng 35 USD" áp dụng cho tất cả các hộ gia đình không phân biệt có con đi học hay không.

No_avatarf

Cám ơn thầy Nguyễn Văn Danh về chia sẻ của thầy. Hi vọng giáo dục Việt Nam sẽ sớm thay đổi để bắt kịp được với giáo dục các nước phát triển

No_avatar

“Trường học VN mới” (VNEM,là một mô hình mới nhưng vẫn còn nhiều bất cập về cách thiết kế sách. một số mục không phù hợp, có bài tiếng việt cần tìm hiểu nội dung 1 bức tranh có câu hỏi kèm theo mà gọi là trò chơi là không phù hợp. Thời gian rèn kĩ năng viết chính tả quá ít so với chương trình cũ.Học sinh học xong chương trình VNEM viết chính tả và làm tập làm văn không bằng học theo chương trình cũ.

No_avatar

tai ionline game mobile hot 2013

 
Gửi ý kiến