Quảng cáo

Vas2

Tin tức thư viện

Chức năng Dừng xem quảng cáo trên violet.vn

12087057 Kính chào các thầy, cô! Hiện tại, kinh phí duy trì hệ thống dựa chủ yếu vào việc đặt quảng cáo trên hệ thống. Tuy nhiên, đôi khi có gây một số trở ngại đối với thầy, cô khi truy cập. Vì vậy, để thuận tiện trong việc sử dụng thư viện hệ thống đã cung cấp chức năng...
Xem tiếp

Tin tức cộng đồng

Câu chuyện cảm động về Thầy Cô giáo nhân ngày 20-11!

13647759 Chắc hẳn những ai đã từng là học sinh đã từng nghĩ rằng cô giáo chủ nhiệm của mình giống như "bà la sát" đúng không? Cô giáo thật là nghiêm khắc và khắt khe quá đi. Lúc nào cũng cấm đoán và mắng mỏ học sinh, cứ bắt cả lớp phải học, học và học. Nhưng thực ra, cô...
Xem tiếp

Tìm kiếm Tài nguyên trên violet.vn

Gốc > Tin tức thư viện >

Chúc mừng thầy Mai Văn Tưởng - Giáo viên trúng Máy tính bảng thứ 5 của chương trình khảo sát CNTT trong giảngdạy

Xin vui mừng thông báo giáo viên thứ 5 trúng giải Máy tính bảng của chương trình Khảo sát về CNTT trong giảng dạy với quý thầy cô:

Thầy Mai Văn Tưởng - Trường THPT C Nghĩa Hưng - Nghĩa Hưng - Nam Định

mai_van_tuong_500

Thầy Mai Văn Tưởng

 Xin được giới thiệu với quý thầy cô dưới đây là bài phỏng vấn với thầy Mai Văn Tưởng.

Ngày 23/10, BTC sẽ bốc thăm may mắn Máy tính xách tay giải chung kết. Xin cám ơn quý thầy cô đã quan tâm và mời quý thầy cô tiếp tục theo dõi. 

 

BQT Violet: Xin chào thầy Tưởng. Xin hỏi cảm xúc của thầy bây giờ như thế nào ạ? Thầy có thể chia sẻ với BQT và cộng đồng giáo viên Violet biết suy nghĩ của Thầy khi được thông báo trúng giải như thế nào không ạ?

Thầy Mai Văn Tưởng: Thật sự tôi rất bất ngờ và vui mừng khi nhận được thông tin mình là người đã rất may mắn trúng thưởng máy tính bảng ở chương trình khảo sát về việc sử dụng CNTT trong dạy học. Trước tiên, tôi xin cảm ơn BTC đã tổ chức chương trình khảo sát và có những phần quà thật giá trị, ý nghĩa trao tặng chúng tôi mà đặc biệt là tôi. Cảm ơn cộng đồng giáo viên Violet đã tham gia tích cực cuộc khảo sát.

Tôi thật sự vẫn rất mong muốn một ngày nào đó mình có một thiết bị điện tử có thể hỗ trợ đắc lực và hiệu quả cho bản thân mình trong nghề nghiệp, đặc biệt là trong công tác soạn bài ở nhà và giảng bài trên lớp, khi đi công tác đều có thể tranh thủ làm việc được . . . .

Hiện tại trong tôi rất phấn khởi, tôi vui mừng và hi vọng rằng với phần quà ban tổ chức trao tặng cho tôi thì tôi sẽ sử thật hiệu quả vào trong công việc, trong nghề nghiệp của bản thân.

BQT Violet: Dạ vâng, xin cám ơn thầy. Xin thầy cho biết vì sao thầy biết tới bài khảo sát này?

Thầy Mai Văn Tưởng:   Tôi biết tới bài khảo sát này thông qua trang Violet. Tôi đã tham gia Violet vào khoảng thời gian đầu khi tôi đi dạy.

     Tôi đi dạy vào tháng 9 năm 2007 nhưng thực tế thời gian đó quê tôi mạng internet chưa phổ biến. Người dân muốn dùng cũng khó được đáp ứng vì nhà cung cấp mạng không thể kéo những đường dây đơn phương tới các hộ gia đình nếu quá dài. Tới khoảng nửa cuối năm 2008 nửa đầu năm 2009 tôi mới biết đến trang Violet thông qua các lần đi cóp tài liệu tại các quán dịch vụ cách nhà khoảng 10km. Từ đó tôi mới tham gia làm thành viên của trang mạng này.

Các hoạt động trên Violet của tôi chủ yếu là liên quan đến công việc bản thân mà đặc biệt là chuyên môn của tôi, đó là trao đổi tài liệu, trao đổi thông tin với bạn bè đồng nghiệp trên trang mạng. Soạn được tài liệu mà tôi thấy hay thì tôi tải lên cho đồng nghiệp tham khảo, đánh giá và ngược lại. Cũng thông qua đó chúng tôi có thể thiết lập được các mối quan hệ với đồng nghiệp bốn phương, từ đó liên lạc qua các kênh ngoài trang Violet như qua điện thoại, email,... để học tập, trao đổi thông tin về nghề nghiệp với nhau.

BQT VioletXin Thầy chia sẻ với cộng đồng Violet biết Thầy có sử dụng các thiết bị và ứng dụng CNTT trong quá trình giảng dạy và tự bồi dưỡng chuyên môn cho mình không? 

Thầy Mai Văn Tưởng: Tôi thường xuyên sử dụng các thiết bị, ứng dụng CNTT trong quá trình giảng dạy và tự bồi dưỡng chuyên môn cho mình. Thực tế tôi thấy việc sử dụng các thiết bị và ứng dụng ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học mang lại hiệu quả rất lớn trong quá trình“dạy-học” cũng như  việc tự bồi dưỡng chuyên môn của giáo viên. Tôi mong chính phủ, bộ giáo dục, các tập đoàn công nghệ thông tin,.... cần có sự liên kết, bàn bạc, đầu tư, nghiên cứu để đẩy mạnh hơn nữa việc sử dụng thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin vào “dạy -học” nhằm nâng cao chất lượng giáo dục nước nhà nhằm thoả mãn với mơ ước học tập của dân.

-Trong giảng dạy-tự học-nghiên cứu của mình tôi thường sử dụng các trang web để tìm tài liệu tham khảo, ngoài ra tôi còn sử dụng máy tính để soạn bài, máy in để in giáo án, bút trình chiếu để hỗ trợ trong các tiết dạy của mình,.....

BQT VioletThầy có thể vui lòng cho biết đánh giá của Thầy về các ứng dụng CNTT hiện giờ Thầy đang sử dụng như thế nào? 

Thầy Mai Văn Tưởng: Thực tế đây là vấn đề tôi quan tâm nhất. Thiết thực thì thiết thực nhưng theo đánh giá của tôi thì hiện tại các ứng dụng công nghệ thông tin mà tôi đang sử dụng không được như tôi mong muốn cho lắm. Tôi có thể lấy ví dụ như thế này.

Các trang mạng hiện tại tôi đang dùng tham khảo trong giảng dạy và tự bồi dưỡng cá nhân thì lượng tài liệu nhiều nhưng được sắp xếp không khoa học lắm. Đặc biệt là một số trang mạng có khi phải trả tiền rất lớn để có thể sở hữu thông tin và tài liệu mà mình “không mong muốn lắm” vì thế không kích thích được người dùng.

Thứ hai là các phần mềm “không mang tính thông dụng, còn khó dùng”, có chú ý tới đặc thù chung của cộng đồng người sử dụng nhưng chưa chú ý tới đặc thù riêng của từng lĩnh vực. Tôi ví dụ như môn của tôi thực tế khi soạn bài giảng trên powerpoint hay word mà muốn vẽ sơ đồ một phả hệ người như ý muốn rất khó khăn và không được đẹp như ý. Trên  powerpoint khi muốn căn chỉnh lề.... cũng khó được như ý, các mô hình và vật mô phỏng chuyển động .... hoặc các quá trình xảy ra để mô phỏng được bằng hình ảnh rất khó trong bài giảng powerpoint,.... hoặc muốn xây dựng một clip phim như ý muốn thực sự rất khó.

Các thiết bị như máy tính xách tay, máy tính bảng,.... thì tốc độ đã thoả mãn nhu cầu nhưng thời lượng pin khi bị tách khỏi nguồn lại có thời gian sử dụng quá thấp. Nếu để thoả mãn được nhu cầu về pin thì giá máy lại quá cao.

Bút trình chiếu thì chỉ có chức năng trình chiếu là chuyển slai nhưng đến khi có slai cần đến phim minh hoạ thì vẫn phải dùng chuột nên cũng vẫn bất tiện (mặc dù có bút trình chiếu nhưng khi giảng vẫn phải dùng chuột nên vẫn bất cập).

Giá cả của các nhà cung cấp mạng thì không ổn định mà có su hướng tăng giá nhanh quá trong khi lương của công chức giáo viên thì tang chậm, giá cả dịch vụ cao so với thu nhập của dân và đặc biệt là những người thuộc biên chế nhà nước giai đoạn đầu mới vào nghề.

Tôi lấy ví dụ như khi sử dụng dịch vụ internet của VNPT gói cước edu. Ban đầu khi mới lắp nhà cung cấp dịch vụ thông báo 70000đồng/tháng nhưng sau một thời gian tôi thấy giá cả của gói dịch vụ này cứ tăng vù vù không phải một lần trong thời gian rất ngắn đã làm cho không chỉ riêng tôi mà bạn bè, đồng nghiệp của tôi rất bức xúc rồi rời bỏ dịch vụ mạng. Nhà cung cấp mạng không hề có lộ trình và thông báo trước sẽ tăng cước trước đó vài tháng, nhân viên thu cước dịch vụ hàng tháng không hề giải thích nguyên nhân,....  nên chúng tôi thấy như là mình bị lừa.

Thực tế qua tìm hiểu tôi thấy hiện tại giá của gói cước edu hình như vẫn còn được hỗ trợ mà tôi vẫn phải đóng gần 140000. Vậy liệu không được hỗ trợ thì gói cước này bao nhiêu? Khi đó nếu không hỗ trợ thì một cán bộ, công chức, giáo viên  mới vào nghề có điều kiện mà dùng không bởi thực tế thì người ta còn phải chi cho ăn uống, xăng xi đi lại trong công việc.... rất nhiều khoản.

Đường truyền và tốc độ còn thấp còn rất thấp và hay chục chặc về đường truyền (hay đứt dây), có lẽ nên hướng tới dịch vụ không dây 3G, 4G hoặc máy nên tích hợp các bộ phận thu phát sóng vào máy tính,... để dùng mạng như điện thoại di động vậy(lắp sim vào máy là sử dụng) để thuận tiện cho người dùng để giảm chi phí đường dẫn truyền, thuận tiện cho việc giảng dạy hơn.

Chưa có trang web chủ yếu tài liệu ở dạng word mà chưa có các web với nhiều các bài giảng trực tuyến, các clip, các video bài giảng hoàn thiện,..... để giáo viên và học sinh tham khảo. Nếu có thì chi phí cao quámà chủ yếu lại là video ôn tập. Người dùng không thể dowload về hoặc dowload về thì khó khăn, phải chuyển đổi đuôi phức tạp quá.

BQT VioletTrong quá trình sử dụng CNTT trong công việc, Thầy có thuận lợi và khó khăn gì không ạ?

Thầy Mai Văn Tưởng: Thực tế trong quá trình sử dụng công nghệ thông tin trong công việc tôi thấy có nhiều khó khăn. Khó khăn đặc biệt tôi gặp phải đó là sự thiếu thốn thiết bị CNTT trong dạy học, không đồng bộ trong quá trình sử dụng các thiết bị phần mềm, phần cứng của CNTT như

    Sự chưa đồng bộ về việc đầu tư các trạng thiết bị CNTT với nhau và với “trang thiết bị, cơ sở vật chất vốn có của nhà trường”, chiến lược phát triển hệ thống các thiết bị CNTT của cán bộ quản lí nhìn chung còn chưa được như mong muốn của tôi, sự ưu tiên phát triển các thiết bị CNTT và ứng dụng nó trong trường học của cán bộ quản lí còn chưa thoả đáng,......

Tại trường tôi hiện tại có những giờ ra chơi có 5 phút. Nhiều lắm thì khoảng 15 phút (những tiết mà sau đó ra chơi 15 phút thì hầu như không xảy ra). Thực tế với thời gian 5 tới 10 phút đó để một giáo viên sẽ di chuyển tới các phòng học và nghỉ ngơi là vừa(vì trường tôi có 3 dãy nhà tách nhau mà các phòng  xa nhất và cao nhất cách nhau tương đối xa). Như vậy nếu muốn dạy học bằng máy tính và máy chiếu thì giáo viên phải di chuyển chúng (màn chiếu, máy tính, máy chiếu, dây diện, bàn phím, chuột,....) tới các lớp học và đầu nối với nhau, khởi động, .... rồi hết tiết lại tắt máy, thu dọn di chuyển đi lớp khác thì với thời gian như vậy và sử dụng thường xuyên thiết bị dạy là thiết bị CNTT thì rất khó khăn.

Mặc dù đã sử dụng máy chiếu rồi, hình vẽ đã được scan vào bài giảng powerpoint nhưng vẫn phải mượn thiết bị là tranh ảnh để vào sổ mượn trả thiết bị theo đúng thủ tục gây phiền hà giáo viên.

Các phòng học được xây dựng từ xưa nên bố trí KHÔNG khoa học nên muốn sử dụng các thiết bị công nghệ thông tin hay đầu tư thiết bị CNTT cũng khó (VIỆC BỐ TRÍ BẢNG VIẾT PHẤN VÀ MÀN CHIẾU CŨNG NHƯ VỊ TRÍ ĐẶT MÁY CHIẾU Ở ĐẤT, NẾU GẮN LÊN TRÊN TRẦN THÌ LẠI HƠI VƯỚNG QUẠT TRẦN).

Vấn đề kinh phí đầu tư còn rất hạn hẹp nên cán bộ quản lí nếu muốn đầu tư thiết bị CNTT cũng khó có thể đồng bộ.

Điện ở nông thôn thỉnh thoảng cũng mất(trung bình mỗi tháng cũng mất gần một ngày) nên giáo viên nhiều khi đã soạn bài bằng giáo án điện tử cũng không triển khai dạy được......

BQT Violet:  Thầy có mong muốn gì về việc hỗ trợ sử dụng CNTT trong giảng dạy và nhà trường?

Thầy Mai Văn Tưởng: Tôi vẫn MƠ ƯỚC MỘT NGÀY NÀO ĐÓ chính phủ, bộ giáo dục, sở giáo dục Nam Định hoặc các tổ chức phi chính phủ, tập đoàn nào đó trong tương lai có thể đầu tư cho trường một hệ thống các thiết bị CNTT để chúng tôi có thể sử dụng chúng trong dạy học nhằm nâng cao chất lượng dạy học.

     Tôi VẪN MƠ ƯỚC rằng tương lai giáo viên đi dạy thì trong mỗi phòng học đã có sẵn máy móc, thiết bị dạy học là các thiết bị CNTT để giáo viên sử dụng. Thiét bị CNTT trong các phòng đã được đấu nối internet rồi. Khi đó giáo viên lên lớp không phải mang cặp nặng nề với giáo án, thiết bị máy chiếu, đầu chiếu, máy tính, dây kết nối, dây điện,... nữa mà sẽ mang usb nhỏ bé của mình nhưng dung lượng lớn với các bài giảng đã được soạn sẵn với chất lượng cao, giáo án đầy đủ các tranh ảnh thí nghiệm mô phỏng, các phim mô phỏng các quá trình, diễn biến,.... Người giáo viên lên chỉ việc cắm usb vào để dạy cho học sinh thu được kết quả tốt nhất là được. Mọi vấn đề về hồ sơ, sổ sách của giáo viên, việc kiểm tra, điểm và quản lí giáo viên, học sinh, liên lạc giữa nhà trường với giáo viên, giữa giáo viên với giáo viên, giữa nhà trường  với phụ huynh học sinh,... đều thực hiện qua mạng và qua hệ thống wc. Đặc biệt là trong phòng học có điều hoà để người học cảm thấy khoẻ, người dạy cảm thấy khoẻ, thiết bị  CNTT phục vụ dạy học cũng được bảo vệ.

BQT VioletXin trân trọng cám ơn Thầy. Chúc Thầy mạnh khỏe, công tác tốt!

 Xin cám ơn quý thầy cô đã quan tâm theo dõi!

Trân trọng!                                                 


Nhắn tin cho tác giả
Thư Viện Trực Tuyến Violet @ 18:11 21/10/2013
Số lượt xem: 17515
Số lượt thích: 1 người (Ngô Thành Trung)
No_avatar

Chiều nay (22/10/2103) tôi đã nhận được chiếc máy tính bảng thứ 5 của chương trình khảo sát CNTT trong giảngdạy trao tặng. Tôi xin cảm ơn BQT Violet, BTC chương trình,.... Chúc trang mạng mãi phát triển để giáo viên chúng tôi có một địa chỉ thật tốt trao mà đổi thông tin, tài liệu,... với nhau, tham khảo được các bài giảng, quan điểm của mỗi người trong từng bài để dạy tốt hơn.

 

No_avatar

Xin chúc cộng đồng giáo viên Violet cùng gia đình luôn mạnh khoẻ, công tác tốt, hạnh phúc, thành công trong mọi vấn đề của cuộc sống,......

 
Gửi ý kiến