Quảng cáo

Vas2

Tin tức thư viện

Chức năng Dừng xem quảng cáo trên violet.vn

12087057 Kính chào các thầy, cô! Hiện tại, kinh phí duy trì hệ thống dựa chủ yếu vào việc đặt quảng cáo trên hệ thống. Tuy nhiên, đôi khi có gây một số trở ngại đối với thầy, cô khi truy cập. Vì vậy, để thuận tiện trong việc sử dụng thư viện hệ thống đã cung cấp chức năng...
Xem tiếp

Tin tức cộng đồng

Câu chuyện cảm động về Thầy Cô giáo nhân ngày 20-11!

13647759 Chắc hẳn những ai đã từng là học sinh đã từng nghĩ rằng cô giáo chủ nhiệm của mình giống như "bà la sát" đúng không? Cô giáo thật là nghiêm khắc và khắt khe quá đi. Lúc nào cũng cấm đoán và mắng mỏ học sinh, cứ bắt cả lớp phải học, học và học. Nhưng thực ra, cô...
Xem tiếp

Tìm kiếm Tài nguyên trên violet.vn

Gốc > Tin tức thư viện >

Tin giáo dục nổi bật trong tuần - 05/11/2013

Tin giáo dục nổi bật tuần này xin gửi tới quý thầy cô một số điểm chính sau:

1. Tin Giáo dục nổi bật

Một số vấn đề bàn về giáo dục và đổi mới giáo dục

Những hoạt động giáo dục trong nước và quốc tế

2. Tin Violet:

Các hoạt động của thành viên Violet tiêu biểu

 

1. TIN GIÁO DỤC NỔI BẬT

Đổi mới giáo dục: phải bắt đầu từ gốc 

“Đề án “Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục Việt Nam” do bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận trình bày và xin ý kiến đóng góp đã nhận được sự quan tâm của công luận với nhiều luồng ý kiến, thậm chí có những ý kiến trái chiều. Tuy nhiên, phải khẳng định rằng: Đây là một đề án đáng để góp ý. Nó không còn quá nhàn nhạt, chung chung, giáo điều và hô khẩu hiệu như các đề án trước đây. Vì phạm vi của đề án rất rộng, trong bài viết này, chúng tôi chỉ đề cập đến hai vấn đề mà bộ trưởng Phạm Vũ Luận coi là then chốt và đột phá khẩu: Xây dựng đội ngũ giáo viên và thay đổi căn bản phương pháp học tập và giảng dạy.” Trích lời trao đổi của thầy Trần Nam Dũng, giảng viên trường ĐH KHTN Thành phố Hồ Chí Minh.

 

Ảnh minh họa: laodong.com.vn

Mời quý thầy cô đọc thêm tại:

http://hocthenao.vn/2013/10/30/doi-moi-giao-duc-phai-bat-dau-tu-goc-tran-nam-dung/

 

Giáo dục: Một nhân quyền cơ bản

Điều 26 của Tuyên Ngôn Phổ Quát về Nhân quyền của Liên Hợp Quốc ngày 10.12.1948 đã trịnh trọng khẳng định:

“1. Mọi người đều có quyền được hưởng giáo dục. Giáo dục phải miễn phí, ít nhất là ở bậc tiểu học và trung học cơ sở. Giáo dục tiểu học phải là bắt buộc, Giáo dục kỹ thuật và dạy nghề phải đến được với mọi người, và giáo dục đại học hay cao hơn phải theo nguyên tắc công bằng cho bất cứ ai có khả năng.

2. Giáo dục nhằm giúp con người phát triển đầy đủ về nhân cách và thúc đẩy sự tôn trọng các nhân quyền và các tự do cơ bản của con người. Giáo dục cũng phải nhằm tăng cường sự hiểu biết, lòng khoan dung và tình hữu nghị giữa tất cả các dân tộc, các nhóm chủng tộc hay tôn giáo, cũng như phải nhằm đẩy mạnh các hoạt động của Liên Hợp Quốc về duy trì hòa bình.

3. Cha mẹ có quyền ưu tiên lưa chọn các hình thức giáo dục cho con cái họ.”

(Theo Bùi Văn Nam Sơn/ Người Đô Thị)

 

Ảnh minh họa: vietnamnet.vn

Mời quý thầy cô đọc thêm tại:

http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/147488/giao-duc--mot-nhan-quyen-co-ban.html

 

Dạy cho trẻ hình thành tư cách công dân

“Chương trình giáo dục công dân của chúng ta hoàn toàn có thể vận dụng thành công của nhiều nước khác để tránh hàn lâm kiểu dạy học sinh về "phủ định biện chứng", "phủ định siêu hình"

 

Nhân việc PGS Văn Như Cương lên tiếng về việc chương trình giáo dục công dân lớp 10 dạy học sinh các khái niệm “phủ định siêu hình”, “phủ định biện chứng”… quá hàn lâm, kinh viện, tôi nghĩ giáo dục Việt Nam nên tham khảo các chương trình giáo dục tiên tiến để học cách họ giáo dục học sinh hình thành tư cách công dân như thế nào.”

 

Ảnh: tuoitre.vn

Mời quý thầy cô đọc thêm tại:

http://tuoitre.vn/Giao-duc/578069/day-cho-tre-hinh-thanh-tu-cach-cong-dan.html

 

Đừng lãng phí thời gian của con trẻ

“Tự học, tự nghiên cứu, tự nghiền ngẫm, là một kỹ năng vô cùng quan trọng trong cuộc sống. Không những giúp cho các học sinh có khả năng tự tiếp thu kiến thức mới mà còn rèn luyện được đức tính tự giải quyết các vấn đề, các bài toán khó cho cuộc sống sau này. Học là một quá trình tích lũy theo thời gian, kể cả sau này khi không còn ngồi trên ghế nhà trường hay không còn học đại học, người ta vẫn liên tục cần phải bổ sung cho mình rất nhiều kiến thức không chỉ từ sách vở, internet, mà còn thông qua việc quan sát cuộc sống, làm việc thực hành và những va chạm khác trong cuộc đời.

 

Nếu ngay từ nhỏ trẻ con không được rèn luyện khả năng tự học, sẽ trở thành vô cùng bị động…” – Trích lời tác giả Đoàn Minh Hằng

 

Ảnh minh họa: yeutretho.com

Mời quý thầy cô đọc thêm tại:

http://hocthenao.vn/2013/11/01/dung-lang-phi-thoi-gian-cua-con-tre-doan-minh-hang/

 

Giáo dục không đi theo khuôn mẫu

Thụy Điển từ lâu đã là một lựa chọn cho rất nhiều du học sinh ViệtNamvới những ưu điểm lớn của một nền giáo dục đứng thứ hai trên thế giới về giáo dục sau Đại học.

 “Điều ấn tượng nhất trong giáo dục Thụy Điển là sự linh hoạt ở mức tối đa của chương trình học, sinh viên được rèn luyện phong cách để chuẩn bị trở thành người lao động trong nền kinh tế toàn cầu theo 4 chỉ tiêu: làm việc theo nhóm, kỹ năng - kỹ thuật thực dụng, giải quyết vấn đề, tinh thần dám nghĩ dám làm trong doanh nghiệp.

Việc giảng dạy là cá nhân hóa. Mỗi sinh viên được yêu cầu triển khai và dạy một bài học trong một tuần cho sinh viên trong lớp mà không phụ thuộc vào bài in sẵn trong sách giáo khoa.” Bà Camilla Mellander (ảnh), Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam, chia sẻ với Thanh Niên về cơ hội cho người Việt Nam được học tập ở đất nước này.

Mời quý thầy cô đọc thêm tại:

Ảnh minh họa: thanhnien.com.vn

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20131104/giao-duc-khong-di-theo-khuon-mau.aspx

 

Lớp học đặc biệt giữa lòng thủ đô

“Lớp chỉ có 19 em theo học, học sinh nhỏ tuổi nhất là 11 và lớn nhất thì cũng đã gần... 40. Điều đặc biệt ở lớp học này là việc học trước quên sau, cô nói một đằng, trò làm một nẻo… xảy ra như “cơm bữa”.

Khó khăn là thế nhưng với tình thương dành cho các em, cô Nguyễn Thị Phượng Ngọc (sinh năm 1980) đã đồng hành với lớp học này đã hơn 11 năm mà không nhận một đồng thù lao nào. Có đến lớp học này mới thấy được sự tận tụy của một cô giáo trẻ từng tốt nghiệp ĐH Sư phạm Hà Nội đưa con số, cái chữ đến với những học sinh “đặc biệt” này.”

 untitled_02

Ảnh chụp từ video nguồn: dantri.com.vn 

Mời quý thầy cô đọc thêm về lớp học đặc biệt này tại:

http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/lop-hoc-dac-biet-giua-long-thu-do-798866.htm

 

48 đội tuyển học sinh tiểu học thi Robothon

“Sau một ngày tranh tài, chiều 3-11, chức vô địch cuộc thi Robothon Quốc gia năm 2013 thuộc về đội tuyển đến từ Trường tiểu học Vietkids (Hà Nội) ở cấp độ sơ cấp và đội tuyển Trường tiểu học Trần Cao Vân (Đà Nẵng) ở cấp độ trung cấp.

Cuộc thi Robothon Quốc gia năm 2013 do Liên danh DTT-Eduspec phối hợp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo lần đầu tiên được tổ chức tại Đà Nẵng. Cuộc thi năm nay có sự tham gia của 48 đội tuyển, với 144 học sinh, đến từ nhiều câu lạc bộ Robotics của các trường tiểu học trong cả nước.

Cuộc thi năm nay có chủ đề “thành phố thông minh”, đặt ra vấn đề phát triển đô thị trong vài thập kỷ tới để xử lý các dòng dữ liệu khổng lồ từ các nguồn về thành phố và dân cư như: thảm họa thiên nhiên và khí hậu, chi phí sinh hoạt, tỉ lệ tội phạm, giao thông, giáo dục và các khía cạnh khác.”

 ;T

Ảnh: tuoitre.vn

Mời quý thầy cô đọc thêm tại:

http://tuoitre.vn/Giao-duc/Khoa-hoc/578092/48-doi-tuyen-hoc-sinh-tieu-thi-robothon.html#ad-image-0

 

Học bổng 50% học phí tập đoàn giáo dục Cambridge

Đến dự hội thảo, sinh viên có cơ hội tìm hiểu học bổng 50% học phí chương trình dự bị đại học và 20 – 30% chương trình Dự bị thạc sĩ của CEG tại trường Đại học Amsterdam, Hà Lan; học bổng 50% chương trình phổ thông tại CATS Academy Boston và năm thứ nhất đại học tại OnCampus Boston, Mỹ.

 ceg_2.jpg

Ảnh: vnexpress.net

Mời quý thầy cô quan tâm đọc thêm tại:

http://doisong.vnexpress.net/tin-tuc/du-hoc/hoc-bong-50-hoc-phi-tap-doan-giao-duc-cambridge-2905067.html

 

Thư gửi cô Dung

Lời chào của cô Hiệu trưởng

Những bài viết chia sẻ của học sinh về những người Thầy với đầy chất nhân văn cao cả qua những hành động bình dị xuất phát từ tình thương của người Mẹ.

“Và, cũng đơn giản hơn nữa, ấy là khi cô đứng trước cổng trường nhìn thế giới trẻ con gần gũi lướt qua mắt mình, thì thế giới phụ huynh cũng sẽ gần hơn như thế. Cô biết có nhiều phụ huynh kẹt tiền trường, chưa đóng kịp nhưng để bước vào phòng hiệu trưởng xin khất sẽ ngại. Khi đưa con tới cổng trường, ba mẹ của trẻ nghèo chỉ cần mỉm cười chào một tiếng rồi nói nhỏ: “Cô à, tháng này kẹt quá, chắc đóng tiền cho cháu trễ chút nghen cô!”.”

 

Châu cùng cô giáo Dung - Ảnh: tác giả cung cấp

Mời quý thầy cô đọc thêm về những “người Thầy” trong kí ức và tâm sự của những người đã và đang là học sinh

http://tuoitre.vn/Giao-duc/578108/thu-gui-co-dung.html

http://tuoitre.vn/Giao-duc/578273/loi-chao-cua-co-hieu-truong.html

 

2. TIN VIOLET

Trang riêng của cô Đoàn Thị Hồng Điệp là một trong số những website tiêu biểu trên Violet.vn tuần vừa qua. Với những tư liệu được tổng hợp có hệ thống và phong phú, cô Đoàn Thị Hồng Điệp đã cung cấp một khối lượng kiến thức lịch sử rất hay và bổ ích đối với học sinh, giáo viên, và các thành viên khác quan tâm. Mời quý thầy cô tham khảo trang riêng của cô Đoàn Thị Hồng Điệp tại:

http://diepdoan.violet.vn/

diepdoan.violet.vn_500_01 

Trang riêng http://phamhungbl.violet.vn  cũng là một trong số những trang riêng tiêu biểu tuần qua với những tin tức và bài viết cập nhật về tình hình giáo dục ở Bạc Liêu. Những bài viết về “lớp chọn” hay những tin tức như “Dạy học tự chọn sẽ thay thế phân ban” giúp các giáo viên có tiếp cận đa chiều về tình hình giáo dục trong nước và ở tỉnh Bạc Liêu.

(http://phamhungbl.violet.vn/entry/show/entry_id/9788394

http://phamhungbl.violet.vn/entry/show/entry_id/9789517)

phamhungbl.violet.vn_500_01

Hôm nay 05/11/2013, nhân dịp mừng sinh nhật cô Tôn Nữ Bích Vân, một nhà giáo ưu tú, một thành viên tích cực của Violet, BQT Violet xin gửi lời chúc mừng sinh nhật tới Cô. Chúc Cô có mãi luôn bình an, hạnh phúc rạng ngời.

http://vantnb.violet.vn

img_0641_500

Ảnh chụp quý thầy cô Violet Đà Nẵng.

Nguồn: http://vantnb.violet.vn/entry/show/entry_id/9806172


Cám ơn thầy cô đã quan tâm theo dõi. Kính chúc quý thầy cô một tuần làm việc hiệu quả, đầy niềm vui và tiếng cười.

Trân trọng!


Nhắn tin cho tác giả
Thư Viện Trực Tuyến Violet @ 14:11 05/11/2013
Số lượt xem: 15709
Số lượt thích: 0 người
Avatar

Đề nghị BQT khắc phục lỗi vào các trang riêng:

Địa chỉ truy cập không đúng hoặc trang web riêng blog đã bị xóa
Trở về http://violet.vn

 
Gửi ý kiến