Quảng cáo

Vas2

Tin tức thư viện

Chức năng Dừng xem quảng cáo trên violet.vn

12087057 Kính chào các thầy, cô! Hiện tại, kinh phí duy trì hệ thống dựa chủ yếu vào việc đặt quảng cáo trên hệ thống. Tuy nhiên, đôi khi có gây một số trở ngại đối với thầy, cô khi truy cập. Vì vậy, để thuận tiện trong việc sử dụng thư viện hệ thống đã cung cấp chức năng...
Xem tiếp

Tin tức cộng đồng

Câu chuyện cảm động về Thầy Cô giáo nhân ngày 20-11!

13647759 Chắc hẳn những ai đã từng là học sinh đã từng nghĩ rằng cô giáo chủ nhiệm của mình giống như "bà la sát" đúng không? Cô giáo thật là nghiêm khắc và khắt khe quá đi. Lúc nào cũng cấm đoán và mắng mỏ học sinh, cứ bắt cả lớp phải học, học và học. Nhưng thực ra, cô...
Xem tiếp

Tìm kiếm Tài nguyên trên violet.vn

Gốc > Tin tức cộng đồng >

Tranh cãi việc có nên bỏ Ban đại diện cha mẹ học sinh

Nhiều ý kiến cho rằng, Ban đại diện cha mẹ học sinh hiện nay đã bị biến tướng thành hội "phụ thu", không còn đúng vai trò, chức năng ban đầu. Bởi vậy, nhiều phụ huynh đề xuất bỏ Ban đại diện cha mẹ học sinh. 

Tranh cãi việc có nên bỏ Ban đại diện cha mẹ học sinh

Nhiều tranh cãi việc nên bỏ hay không bỏ hội cha mẹ học sinh. Ảnh minh họa: Hải Nguyễn

Ban đại diện cha mẹ học sinh không do phụ huynh tiến cử

Chị Nhã Linh (Thanh Hóa) nói rằng, trong buổi họp phụ huynh đầu năm học, giáo viên chủ nhiệm giới thiệu 3 phụ huynh là thành viên Ban đại diện cha mẹ học sinh. Việc lựa chọn hoàn toàn do sự sắp đặt của giáo viên, nhà trường.

"Chúng tôi không được tiến cử Ban đại diện cha mẹ học sinh theo như quy định. Trong buổi họp phụ huynh, họ đưa ra các khoản đóng mà chúng tôi không rõ căn cứ nào để định ra. Dù băn khoăn nhưng tâm lí chung, không ai dám thắc mắc vì trong một tập thể, nếu đưa ra ý kiến, con sẽ bị chú ý, trù dập" - chị Linh nói.

Cũng như chị Linh, ngay ngày đầu con trai học lớp 6 đến trường, chị Nguyễn Thị Hằng (Thanh Xuân, Hà Nội) đã được mời tham gia một nhóm Zalo phụ huynh của lớp với 3 người được chỉ định sẵn trong ban đại diện cha mẹ học sinh.

Trong nhóm Zalo, mọi người thảo luận rất sôi nổi về những khoản tiền mà phụ huynh sẽ phải nộp đầu năm như tiền lắp điều hòa, tiền sửa chữa, thay rèm cửa, tiền điện, tiền máy chiếu,….

Hầu hết phụ huynh đều đồng ý với khoản tiền mà Ban đại diện cha mẹ học sinh dự định thu mặc dù ai cũng than phiền số tiền khá lớn so với thu nhập của họ. Bên cạnh đó, có một số khoản chi phí không thực sự cần thiết cho quá trình học tập của con. Một số khoản khác không thuộc danh mục được Bộ, Sở Giáo dục và Đào tạo cho phép thu.

Có nên bỏ Ban đại diện cha mẹ học sinh?

Ban đại diện cha mẹ học sinh (Hội cha mẹ học sinh) được xem là cầu nối giữa nhà trường với phụ huynh, mục đích là để chăm lo đời sống sinh hoạt, nâng cao chất lượng học tập của các em học sinh. Hội này sẽ do phụ huynh tiến cử.

Lí thuyết là vậy, nhưng thực tế, tại rất nhiều trường, các thành viên trong Ban đại diện cha mẹ học sinh do nhà trường ấn định sẵn và chức năng, nhiệm vụ không còn đúng với mục tiêu ban đầu. Bởi vậy, nhiều phụ huynh cho rằng, nên bỏ Ban đại diện cha mẹ học sinh.

Trao đổi về vấn đề này, anh Nguyễn Tiến Anh (Thanh Xuân, Hà Nội) bày tỏ quan điểm: "Thời buổi công nghệ thông tin, nếu cần thống nhất với phụ huynh của cả lớp, đã có nhóm lớp trên các trang mạng xã hội. Ban đại diện cha mẹ học sinh tồn tại trở thành "cánh tay nối dài" của hiệu trưởng".

Còn theo ý kiến của chị Vũ Minh Thúy (Cầu Giấy, Hà Nội), nên giải tán Ban đại diện cha mẹ học sinh vì hội này hoạt động không hiệu quả. Thay vào đó, nên xây dựng cơ chế khác để phụ huynh và nhà trường tương tác với nhau dễ dàng, hiệu quả hơn.

"Ban đại diện cha mẹ học sinh được từng lớp, từng trường tiến cử với chức năng chính là "phối hợp với nhà trường thực hiện các hoạt động giáo dục". Nhưng dường như việc "phối hợp thực hiện các hoạt động giáo dục" của hội phụ huynh và nhà trường thường lại không được chú trọng. Trong khi đó, họ lại rất sốt sắng với các khoản thu chi. Nếu không có sự cho phép của nhà trường, không bao giờ họ dám làm như vậy" - chị Thúy nói.

Chị Vũ Thu Hà (Hải Phòng) lại cho rằng, không thể chỉ vì 1 vài trường hợp cá biệt mà đánh đồng tất cả.

"Vẫn có những nơi, Ban đại diện cha mẹ học sinh phát huy rất tốt vai trò của mình, chăm lo, hỗ trợ đời sống sinh hoạt của các con. Phải nhìn nhận khách quan, nếu nơi nào làm sai thì phải lên án, rút kinh nghiệm. Nơi nào làm tốt, cũng phải ghi nhận.

Lạm thu đầu năm học có lẽ là nguồn cơn cho mâu thuẫn trong mối quan hệ giữa nhà trường và phụ huynh. Tôi cho rằng, công khai, minh bạch, rõ ràng sẽ là "liều thuốc" hiệu quả nhất cho vấn đề lạm thu hiện nay" - chị Hà nói.

Nguồn: https://laodong.vn/giao-duc/tranh-cai-viec-co-nen-bo-ban-dai-dien-cha-me-hoc-sinh-1102383.ldo


Nhắn tin cho tác giả
Hỗ Trợ Thư Viện Violet @ 10:30 10/10/2022
Số lượt xem: 4234
Số lượt thích: 0 người
 
Gửi ý kiến