Tìm kiếm Tài nguyên trên violet.vn
Nên hay không việc thi thăng hạng giáo viên?
Chuyện thi thăng hạng giáo viên lại trở nên nóng trên các diễn đàn giáo dục. Khá nhiều thầy cô hiện nay băn khoăn, thắc mắc: thi thăng hạng để làm gì? Mục đích của việc thi thăng hạng giáo viên?
Nhiều người còn không biết mình đang ở hạng nào.
Nhiều năm về trước, giáo viên từng cấp học ăn lương theo trình độ đào tạo.
Ví như giáo viên mầm non, tiểu học tốt nghiệp trung cấp sư phạm, ra trường nhận lương từ 1.86 đến 4.06.
Giáo viên bậc trung học cơ sở ăn lương theo trình độ cao đẳng với hệ số lương từ 2.1 đến 4.89.
Còn giáo viên bậc trung học phổ thông ăn lương đại học với hệ số lương 2.34 đến 4.98.
Giáo viên vật lộn với quy định thi thăng hạng giáo viên. Ảnh minh họa: Báo Giáo dục và Thời đại.
Thời gian sau này, để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu công việc của bản thân và của đơn vị sử dụng, các giáo viên mầm non, tiểu học, trung học đã học tập nâng cao trình độ chuyên môn từ trung cấp lên cao đẳng, đại học hoặc từ cao đẳng lên đại học hoặc từ đại học lên cao học.
Thế là, giáo viên được xếp vào các hạng theo trình độ văn bằng mình có mà không phải tham thi thăng hạng như quy định hiện nay.
Đến tháng 7/2017, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 20/2017/BGDĐT quy định điều kiện thi thăng hạng giáo viên thì việc chuyển ngạch của thầy cô gần như chẳng còn nhiều hy vọng.
Để thăng hạng, giáo viên phải dự thi 4 môn, gồm kiến thức chung, chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học.
Trong đó, môn ngoại ngữ sẽ kiểm tra các kỹ năng đọc hiểu, viết ở trình độ ngoại ngữ tương đương với khung 6 bậc của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
Nói về vấn đề này, nhiều giáo viên bức xúc, quy định về ngoại ngữ đã gần như cắt đứt mọi hy vọng của lớp giáo viên 6x, 7x vì thời còn học phổ thông có người chưa bao giờ biết đến ngoại ngữ là gì?
Những giáo viên này dù chuyên môn có tốt đến đâu nhưng không biết ngoại ngữ thì kết quả cũng bằng 0.
Càng nhiều quy định càng tiêu cực
Nếu môn Ngoại ngữ được tổ chức thi theo kiểu vấn đáp một cách nghiêm túc, minh bạch thì số lượng giáo viên vượt qua môn thi này chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay.
Thế nhưng Thông tư cũng đã có “nút mở” khi có quy định một số trường hợp được miễn thi ngoại ngữ nhưng phải nộp chứng chỉ, văn bằng ngoại ngữ.
Thế là, giáo viên như người chết đói vớ được cọc. Việc có được chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định đã trở nên dễ dàng như trở bàn tay miễn là biết đầu tư một khoản tiền hợp lý.
Vì điều này, trong thời gian qua hiện tượng tiêu cực như giáo viên phải đăng ký đi học cấp tốc, mua bằng cấp, chứng chỉ... đã đang diễn ra nhan nhản ở nhiều địa phương trong cả nước.
Những chứng chỉ “bóp cổ” giáo viên
Thông tư xếp hạng giáo viên các cấp quy định: thấp nhất, giáo viên các cấp phải có trình độ Anh văn A1 (Tiểu học, Trung học cơ sở), A2 (Trung học phổ thông) theo khung quy chuẩn tham chiếu châu Âu.
Tuy nhiên, trong thực tế “hầu như có rất ít giáo viên đạt được trình độ Anh văn theo như quy định” đặc biệt giáo viên thế hệ 6x,7x.
Hiện nay Bộ Giáo dục và Đào tạo tạo đã thống nhất với Bộ Nội vụ, giao nhiệm vụ cho 15 cơ sở đào tạo, bồi dưỡng đủ điều kiện thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên các cấp.
Trong thực tế thì chính giáo viên cũng chẳng biết đến tên 15 cơ sở đào tạo, bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên các cấp là những cơ sở nào.
Chỉ biết rằng, ở khá nhiều huyện thị trong cả nước hàng loạt trung tâm, trường đại học vẫn về chiêu sinh cấp chứng chỉ ngoại ngữ chỉ sau một hoặc vài ngày đăng kí.
Đăng kí học còn đỡ, nhiều giáo viên lại chẳng cần đi đăng kí mà chỉ cần ngồi nhấp chuột, nộp tiền là có ngay chứng chỉ ngoại ngữ mình cần.
Bất kể giá cả bao nhiêu miễn có được trong tay chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định thì giáo viên cũng đành “tặc lưỡi” để bỏ ra một khoản tiền lấy về cho xong.
Thông tư 20/2017/BGDĐT quy định việc thăng hạng giáo viên đã trở thành “chiếc cần câu cơm” béo bở cho nhiều trung tâm ngoại ngữ và trung tâm dạy nghề ở các địa phương.
Bởi, nhờ việc quy định về chứng chỉ ngoại ngữ mà họ đã kiếm được một khoản tiền khổng lồ còn giáo viên lại bị “bóp cổ” không thương tiếc.
Liệu việc giáo viên thăng hạng có đồng nghĩa với chất lượng học sinh cũng được nâng lên?
Theo giaoduc.net.vn
Hỗ Trợ Thư Viện Violet @ 09:33 05/04/2018
Số lượt xem: 3359
- Làm thế nào để giáo viên không phát điên với việc quản lý bài tập về nhà? (03/04/18)
- Bộ giáo dục công bố 15 tiêu chí để đánh giá Chuẩn giáo viên hàng năm (29/03/18)
- Không có nghề cao quý chỉ có con người cao quý thôi (29/03/18)
- Bộ GD-ĐT yêu cầu xử lý vụ phụ huynh hành hung giáo sinh mầm non (26/03/18)
- Chúng ta đã lắng nghe học sinh, tại sao không hỏi giáo viên mong muốn gì? (26/03/18)
Các ý kiến mới nhất