Tìm kiếm Tài nguyên trên violet.vn
Giáo viên trung học "phát khóc" vì trò thi học sinh giỏi
Thi học sinh giỏi là một chủ trương đúng nhằm chọn lựa bồi dưỡng nhân tài cho đất nước, qua đó kích thích việc dạy học.
Tiếc rằng nhiều nơi vì bệnh thành tích nên chủ trương này bị biến tướng, làm cho việc dạy và học có phần nặng nề và có những nơi đã xảy ra tiêu cực.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Những năm gần đây, kết quả thi học sinh giỏi gắn liền với các tiêu chí thi đua nên các trường, các địa phương đua nhau tìm nhiều cách để đạt kết quả cao.
Dù nhiều học sinh không đủ năng lực nhưng nhà trường vẫn tìm cách đưa vào đội tuyển yêu cầu các giáo viên bồi dưỡng rồi cho đi thi.
Có những trường hợp số lượng học sinh không đủ, nhà trường cho cả học sinh khối dưới đi thi. Tất nhiên để thi được thi buộc học sinh phải học trước.
Gần đến ngày thi quả là cả một quá trình ôn luyện căng thẳng của cả thầy lẫn trò.
Ngoài những buổi ôn chính thức, trong những buổi học chính các em còn được điều xuống văn phòng nhà trường để tự ôn hoặc có thầy cô hướng dẫn.
Như vậy, những môn học còn lại các em sẽ bị lơ là. Có nơi còn yêu cầu giáo viên môn khác phải dễ dãi, “tạo điều kiện” trong việc kiểm tra đối với các môn học này.
Những tuần gần thi thì việc học thêm bị dừng lại để ưu tiên cho đội tuyển trong thòi gian “nước rút”.
Chính áp lực về giải quá nên nhiều nơi đã xảy ra những chuyện khôi hài.
Trước ngày thi học sinh giỏi, để cầu giải, có giáo viên còn đi chùa thắp hương nhằm cầu mong gặp may mắn.
Cá biệt, có năm, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội còn làm lễ dâng hương khi ra quân đưa đoàn học sinh giỏi cấp thành phố. Điều này đã bị dư luận lên án vì trong môi trường giáo dục lại tồn tại mê tín dị đoan.
Khi dạy học sinh giỏi đã căng thẳng nhưng khi thi xong thì nhiều giáo viên như ngồi trên đống lửa. Ban giám hiệu hết người này đến người khác “hỏi thăm”.
Có được chút giải thì nhà trường bao nhiêu là báo cáo thành tích.
Còn những giáo viên không có học sinh đạt giải, hay ít học sinh đạt giải thì cũng chịu nhiều sự chỉ trích như chưa đúng phương pháp, chưa dành hết thời gian, chọn không đúng đối tượng bồi dưỡng...
Có điều nghịch lý là mỗi năm đối tượng học sinh khác nhau nhưng nhà trường bao giờ cũng yêu cầu chất lượng năm sau phải cao hơn năm trước.
Thiết nghĩ Bộ Giáo dục và Đào tạo cần đổi mới cơ chế thi đua và căn cứ vào thực tế chất lượng từng vùng miền để đưa ra tiêu chí thi đua phù hợp.
Những học sinh nào đủ năng lực, có tố chất thì mới cho thi học sinh giỏi. Có như vậy mới tránh được tình trạng chạy theo thành tích.
Nguồn giaoduc.net.vn
Hỗ Trợ Thư Viện Violet @ 09:44 07/02/2018
Số lượt xem: 3359
- Bộ Giáo dục nêu 21 tiêu chí cho 1 hiệu trưởng "chuẩn" (06/02/18)
- Chúng tôi tự hỏi nhau, rồi đây, ai dám phạt học trò nữa không? (05/02/18)
- Nâng tuổi hưu, sẽ có nhiều giáo viên "hy sinh" ngay trên bục giảng? (01/02/18)
- 7 điều mà giáo viên muốn nghe từ học sinh (31/01/18)
- Phụ huynh đồng ý mới được giáo dục ngoài giờ chính khóa (31/01/18)
Các ý kiến mới nhất